Những quan niệm sai lầm về bệnh xã hội

Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016
Bệnh xã hội ngày càng có xu hướng gia tăng theo cuộc sống hiện đại ngày nay. Nhưng lại có rất ít người hiểu rõ   về những căn bệnh nguy hiểm này. Một số lời đồn đại sai lầm được truyền miệng từ người này sang người khác, và mọi người đều ngộ nhận cho rằng như thế là đúng. Đó đều là những quan niệm nguy hiểm làm cho bệnh xã hội phát tán càng rộng hơn và trở nên khó kiểm soát hơn. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm từ những bệnh nhân trực tiếp đến phòng khám điều trị mà chúng tôi tổng hợp được.

1. Bệnh xã hội không lây qua đường miệng không đúng vì đường miệng là một trong những con đường lây nhiễm chủ yếu các loại bệnh xã hội. Các bệnh như sùi mào gà; khám nam khoa ở đâu  bệnh lậu; bệnh giang mai; viêm nhiễm niệu đạo và AIDS đều có thể bị lây truyền qua đường miệng.

2. Chỉ cần sử dụng bao cao su thì nhất định sẽ không mắc bệnh là sai vì dùng bao cao su là phương pháp tốt nhất để phòng chống các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục nhưng không phải là “không có ngoại lệ”. Nếu sử dụng bao cao su không đúng cách (ví dụ như không bao hết; “yêu” gần xong mới sử dụng hoặc tiếp tục “yêu” sau khi xuất tinh…) hoặc sử dụng bao cao su không tốt, khiến bao bị rách trong khi “đang yêu” thì cũng rất có khả năng lây nhiễm.


3. Sử dụng Vitamin C trước khi “yêu” có thể phòng tránh mắc bệnh  điều này không chính xác vì Vitamin C hoàn toàn không có tác dụng gì trong việc phòng chống các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

4. Bôi dầu vào đường niệu đạo có thể chữa trị viêm niệu đạo  là quan niệm sai trái vì dầu bôi trơn không hề có tác dụng tiêu diệt nấm mốc, ngược lại còn càng dễ gây tổn thương niêm mạc niệu đạo, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả quá trình “yêu”.

5. Đi tiểu tiện ngay sau khi “yêu” thì sẽ không mắc bệnh hoàn toàn không chính xác là do các vi rút hoặc nấm gây bệnh có thể xâm nhập vào “hệ thống” trong thời gian rất ngắn vì vậy về cơ bản thì đi tiểu tiện ngay sau khi “yêu” cũng không có tác dụng cao gì cả.


6. Uống kháng sinh trước khi “yêu” thì không cần dùng bao cao su là không chính xác vì thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng với những bệnh xã hội lây nhiễm do nấm mốc, còn đối với một số bệnh như sùi mào gà; AIDS thì nó vô hiệu. Vì vậy lạm dụng thuốc kháng sinh thậm chí còn gây ra tác dụng ngược đó là vi khuẩn, nấm mốc sẽ tạo ra chất kháng tố, bệnh lậu chính là một ví dụ điển hình.

7. Có thể thông qua “biểu hiện bên ngoài” khám phụ khoa ở đâu để đoán được phụ nữ mắc bệnh xã hội hay không hoàn toàn không chính xác vì rất nhiều phụ nữ mắc bệnh xã hội đều không có biểu hiện gì rõ rệt, cả bên ngoài lẫn bên trong cổ tử cung cũng không dễ nhận thấy, vì vậy nhiều khi chính phụ nữ lại là người mang “mầm bệnh” mà bản thân không biết.

8. Người có sức khỏe kém mới dễ mắc bệnh xã hội  là lý luận không chính xác vì các bệnh xã hội không chừa một ai, người “khỏe như voi” cũng vẫn có khả năng mắc bệnh như thường.



9. Chỉ có đồng tính nam mới mắc bệnh AIDS là điều hoàn toàn sai trái tất cả mọi người, đồng tính nam; tình yêu khác giới; mẹ lây sang con; vợ chồng… đều có khả năng nhiễm AIDS nếu không cẩn thận.

10. Chỉ cần không còn triệu trứng thì có thể kết thúc quá trình điều trị  suy nghĩ không đúng vì muốn điều trị bệnh xã hội cần phải có một quá trình nhất định, không thể bởi vì không còn triệu trứng mà ngừng dùng thuốc, mà phải dùng thuốc liên tục chỉ có như vậy mới có thể ngăn chặn triệt để bệnh tái phát, nếu không rất có thể sẽ tạo ra loại virut kháng thuốc mới.

11. Những triệu chứng của bệnh xã hội chỉ xuất hiện ở cơ quan sinh dục  là không đúng ngoài đường tiết niệu, những triệu chứng của bệnh xã hội còn có thể được “phát hiện” ở những cơ quan khác của cơ thể như da, khoang miệng, mắt, trực tràng, hậu môn và các vùng xung quanh...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét