VIÊM PHẦN PHỤ LÀ GÌ?

Chủ Nhật, 24 tháng 4, 2016
Do đặc trưng khác biệt của giới nữ, cơ quan sinh dục nữ ở trạng thái mở nên ở nữ giới dễ bị vi khuẩn tấn công và gây viêm nhiễm phụ khoa hơn nam giới. Gần như trong đời bất kỳ một chị em nào cũng từng bị mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa một lần tùy mức độ nặng nhẹ mà thôi. Các bệnh phụ khoa đối với chị em luôn là một nỗi ám ảnh không hề nhẹ, nó ảnh hưởng không chỉ đến đời sống sinh hoạt mà còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản của chị em. Có lẽ với chị em các bệnh phụ khoa liên quan đến viêm nhiễm âm đạo hay tử cung đã quá quen thuộc rồi nhưng chắc hẳn vẫn còn xa lạ với bệnh viêm phần phụ. Viêm phần phụ khám phụ khoa ở đâu là bệnh lý khá phổ biến ở chị em nhưng lại ít ai hiểu rõ về căn bệnh này.



Viêm phần phụ là gì?

Viêm phần phụ là loại nhiễm khuẩn khá phổ biến trong các bệnh phụ khoa. Phần phụ bao gồm vòi trứng, buồng trứng, dây chằng…đều có thể có nguy cơ bị viêm nhiễm, nhưng viêm nhiễm ở vòi trứng là nguy hiểm nhất gây nên tắc vòi trứng. Viêm phần phụ phần lớn thường bắt đầu từ viêm vòi trứng, sau đó lan ra xung quanh.
Nguyên nhân gây viêm phần phụ.

Viêm phần phụ chủ yếu do nhiễm khuẩn gây ra. Có thể kể đến các nguyên nhân như:

- Do vi khuẩn nấm gây nên như Chlamydia, tụ cầu (Staphylococus), liên cầu (Streptococcus)…

- Do các biến chứng, nhiễm trùng sau khi sinh, sảy thai hoặc nạo phá thai không an toàn dẫn đến viêm nhiễm, xót nhau thai, tắc vòi trứng…

- Không chú ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ hàng ngày cũng như trong thời gian chu kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ.

- Sinh hoạt tình dục không an toàn với người bị mắc các bệnh lậu, giang mai…dễ bị vi khuẩn xâm nhập gây bệnh.

- Sinh hoạt tình dục quá sớm khi quá ít tuổi hoặc sinh hoạt tình dục quá nhiều cũng sẽ dễ dẫn đếnviêm phần phụ.
Triệu chứng của viêm phần phụ.

Khi bị viêm phần phụ người bệnh sẽ thấy xuất hiện những triệu chứng sau:

- Đau tức vùng hạ vị, đau hai bên hố chậu, cơn đau có thể kéo dài liên tục, dữ dội.

- Khí hư xuất hiện nhiều hơn, kèm theo đau tức hạ vị.

- Các dấu hiệu như sốt nhẹ, mạch đập nhanh, gấp, nắn vào hạ vị thì thấy đau nhức.

- Ra máu bất thường trước và sau kỳ kinh hoặc bị rong kinh.

Những triệu chứng của khám nam khoa ở đâu  viêm phần phụ rất nguy hiểm, chính vì vậy nếu không chữa trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng. Biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh là gây tắc vòi trứng có thể gây vô sinh do việc viêm nhiễm ảnh hưởng tới việc thụ tinh vì trứng không được đưa tới để gặp tinh trùng. Bên cạnh đó viêm nhiễm phần phụ cũng có thể lây sang bộ phận khác và tấn công vào gây viêm tử cung và có nguy cơ chuyển sang ung thư tử cung nếu không được chữa trị kịp thời.

Viêm phần phụ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của người bệnh trong hoạt động hàng ngày cũng như khi quan hệ tình dục. Đặc biệt nó có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em thậm chí là gây vô sinh nữ nếu không được chữa trị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét